KSB The Challenge 2010

KSB The Challenge 2010
ข่าวสาร รูปกิจกรรมต่างๆ พูดคุยกับสมาชิก

วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความหมายของ ^ undo ^



ตอนนี้ผมได้เปลี่ยนชื่อที่ใช้postบทความลงในบล็อกจากชื่อ Here(เฮีย)เพราะ

มีมือดีไปเติม I เป็น I Here ซึ่งถ้าอ่านเสียงสูงหน่อยมันดูไม่เป็นมงคลเลยเปลี่ยน

เป็น undo ซึ่งมีความหมายถึง คำสั่งๆนึงของโปรแกรมส่วนใหญ่ของcomputer

เป็นคำสั่งที่มีไว้สำหรับย้อนกลับไปรายการก่อนหน้านี้ที่เราทำ ในกรณีที่เกิดความผิดพลาด

ขึ้นจนแก้ไขไม่ได้ ต้องย้อนกลับไปเพื่อเริ่มต้นทำใหม่เพื่อให้งานนั้นเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งในชีวิตจริง

เราก็อยากให้มีปุ่มนี้อยู่ในตัวเรา เพื่อว่าเมื่อเราทำอะไรผิดพลาดขึ้นมาในชีวิต เช่น อาจทำให้คนๆ

นึงต้องผิดหวังและเสียใจในการกระทำของเรา เราก็กดปุ่มนี้เพื่อย้อนกลับไปยังชีวิตก่อนหน้านี้

ที่เราเคยมีความสุขเคยทุกข์มาด้วยกัน และให้สัญญาต่อกันว่าจะไม่ทำชีวิตผิดพลาดเช่นนั้นอีก

ซึ่งในโลกของความเป็นจริงเราไม่อาจทำอย่างนั้นได้ สิ่งที่ดีที่สุดที่จะทำได้ก็คือ คิดทุกอย่างก่อนที่จะทำ

แต่ไม่ต้องทำทุกอย่างที่คิด หรืออยาก ซึ่งปุมที่ว่านี้ต่างกับปุ่ม Esc ซึ่งอยู่ปุ่มบนซ้ายมือสุดของแป้นพิมพ์

กดโดนเป็นหายเรียบ แต่หลายคนคงอยากมีปุ่มนี้บ้าง กดปุ๊บหาย กดปุ๊ปหาย เพราะคิดว่าถ้าเรากดปุ่มนี้แล้ว

ก็จะลบการมีชีวิต ความแก่ ความเจ็บ ความตายได้เพื่อพ้นจากทุกข์ได้ก็จะดี แต่พระพุทธเจ้าเรียกปุ่ม Esc

นี้ว่า "การเจริญสติ" หรือที่เราคุ้นเคยก็คือ วิปัสสนา ทุกครั้งที่เรารู้สึกตัว เห็นความเคลื่อนไหวของกายใจ

ครั้งนึงก็คล้ายกดปุ่มนี้หนึ่งครั้ง ทุกข์จะดับหายไปครั้งหนึ่ง ไม่ใช่เพราะอะไร เพราะเรามีสติ รู้ทันการทำงาน

ของใจ คนเราทุกวันนี้ไม่ได้ทุกข์เพราะอะไรหรอก เราทุกข์เพราะความคิดของเราเองต่างหาก

สุขสันต์วันนี้ วันที่ยังรู้สุข รู้ทุกข์ปนเปกันไป

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2553 เวลา 11:40

    ผมว่าถ้าชีวิตเรามีปุ่มนี้จริงๆ ล่ะก็ ... โลกคงวุ่นน่าดู ลองคิดว่าถ้าเราเรื่องที่เราอยากกลับไปเริ่มใหม่ กระทบกับชีวิตใครอีกหลายๆ คน บางคนอยาก undo อีกคนอยาก re-do ดัวซ้ำ..... คงวุ่นพิลึก
    ........"คนเราทุกวันนี้ไม่ได้ทุกข์เพราะอะไรหรอก เราทุกข์เพราะความคิดของเราเองต่างหาก" ถ้าเราแก้ตรง "ตัวกู ของกู" ได้ ทุกอย่างก็คงไม่ต้องการ ทั้ง un-do แล้วก็ re-do :)

    ตอบลบ